EXODIANS

Netizens of The Word

Balita! – Si darbs naki-youtube sawsaw de sabaw

Posted by darbs on October 19, 2009

Sa kakapal-kapalan, sa ka mukha mukhaan, sa kawalanghiyaan naki saw-saw de salawasaw na rin si darbs sa youtube sa kanyang “Greensleeves”

Wannabee GITARIR ba ang tawag nito?

“Yap, agree. naging “wannabee” tuloy ung kanyang dating after marinig ung ibang magagaling sa musika.” sabi pa sa isang observer.

Just imagine after the youtube was published and to his horror yaong piyesa nya doon inihalo sa mga great musicians…

“What can I do?” Ang sabi pa nya. “Hindi ko na problema un dahil, si YouTube ang naglagay doon. Inap-load ko lang ang video ko.”

(Sabay mulong, este bulong, “naka-ihi tuloy ang ispirilitsugas sa kanyang sotana, este pantalon.”)

“That is your delekadesa!” sigaw nang isang sira-ulo.

Kaya heto po ang kanyang inihandog sa mundo ng youtube na kahit hindi perfecto at least meron nakiki-miron.

Update: This youtube is just a simple tribute to the past – aligning myself to the stars in my own special way . . .

October 19 events and etcetera etcetera according to Wikipedia.

31 Responses to “Balita! – Si darbs naki-youtube sawsaw de sabaw”

  1. Roy said

    galing! clap! clap! clap!

    Greensleeves palang title nun, tagal ko nang naririnig.

    dapat dagdagan mo pa ang video mong ganyan darbs! karapat-dapat ina-upload ang mga ganyan ;)

    • darbs said

      Sir Roy! Sa wakas nakapasyal ka na rin. Last time na nakabisita ka parang ang pinag-uusapan natin noon ung H1N1. Mexico. Update pala may vaccine na dito ngayon laban sa H1N1 virus. According sa balita very safe daw.

      Tama si Mr. Nonsense, “Greensleeves is also known as “What Child is this?” I-plagiarize ko na lang ang performance notes: na isinulat ni Mr. Arranger doon sa comment ni Mr. Nonsense.

      dapat dagdagan mo pa ang video mong ganyan darbs!

      About that… mukhang pressurize ata tayo nyan ah! Remember yung sinulat mo doon sa blog mo tungkol sa istorya ni “Cinderalla?” in line sa pag-ba-blahg, na parang mention mo ung keywords – “encouragement but not being pushy…” I look at it as encouragement.

      Hobby lang kasi natin ito. additional activity na walang ka-pressure pressure na nararamdaman. Pa-relax relax lang at nag-eenjoy and having fun.

      But again, thank you Sir Roy sa encouragement. Salamat din sa clap-clapan ng bayan.

      Bow na lang po.

  2. dencios said

    boss darbs, take a bow. hahahahha.

    LOL @ “That is your delekadesa!” sigaw nang isang sira-ulo

    teka nga magaya nga kita, inggetero ako e bohahaha!

    • darbs said

      @Bossing Dens – tinanggal ko ang aking sombrero, at nag bow. bow…

      shhh… wag ka namang tumawa. sira ulo na nga pinagtatawanan mo pa. sabay, LOL din pala! bwahahah!

      Sige nga gayahin mo at gagayahin ko ung ginaya mo. Di mo ba alam na nanggagaya lang ako sa youtube – youtube na ito – sabay turo kay Mr. Nonsense.

      Siya ang inspiration nitong pag-you-youtube na ito. Ibig sabihin siya ang ay kasalanan. Kung hindi nya inunahan hindi sana ako nakisali nito.

  3. alkapon said

    aba!ang galing mo palang bumutingting ng gitara pareng darbs..

    pumalakpak tuloy ako sa kinauupuan ko.. how i wish na matuto rin ako ng gitara..

    in fairness, ang galeng mo nga mag stram.. good luck, sana marami ka pang videos na ma upload sa you tube.

    • darbs said

      pareng Alkapon salamat.

      natuto lang dahil sa sobrang katahimikan. hanggang butingting lang naman yan for personal gratification.

      salamat pala sa palakpakan.

      lahat naman natutunan pero kailangan dapat you have the desire… the time… the patience… dahil hindi madali ang mag-learn or re-learn new things.

      good luck, sana marami ka pang videos na ma upload sa you tube.

      Ah! – peer pressure na naman. heheheh…

      I cannot promise pero whether I like it or not baka merong susunod na i-upload. So far, pangalawa pa lang yan na na upload.

      Ito pala ung pinaka-unang try.

      Ala-ala ng kahapon sinta doon sa aming bayan. Doon sa kanayunan when the world was still young.

  4. Ayus Darbs…nabitin ako…more pa. nakakapag-piyano ako, pero yan ang di kaya ng mga daliri ko.

    Katulad din ni Roy sa itaas, akala ko Christmas song ang tipa na yun, Greensleeves pala.

    May karapatan kang malagay sa youtube…more pa.

    • darbs said

      @Superlo, naremember ko nga ung isang blog entry mo na tumutogtog kayo doon sa isang nursing home.

      Buti pa kayo nakakapagtogtog sa harap ng live audience. ako naman kasi pang sarili ko lang ang pagtogtog ng gitara.

      hindi talaga ako pang live audience type.

      yang video na yan pang ilang take din yan more than 100 try ata. basta hindi mabilang. pabalik balik… ung pagpapraktis para maging perfect. pero hindi pa rin.. sa sobrang kapraktisan ayan nagmukhang mekanikal tuloy ang kinalabasan.

      In fact kung mapakinggan yan ni Mr. Gluklikh ung arranger baka bitayin pa ako. May mali kasi yan… three to four notes ang hindi nabutingting… kung nabutingting man it is not clear.

      Pero among the rest yan lang ang medyo wala masyadong mali. at nagsawa na rin ako sa ka-papraktis. kaya yan MARKA-BAHALA publish na!

      dagdag:

      akala ko Christmas song ang tipa na yun, Greensleeves pala.

      Tama naman po kayo Superlo kasama na si sir Roy dahil ang Greensleeves na (na-mention na rin ni Mr. Nonsense) supported by Performance Note ni Gluklikh.

      The song (Greensleeves) is equally well known as “What Child Is This?”, the popular Christmas song.

      • —”Buti pa kayo nakakapagtogtog sa harap ng live audience. ako naman kasi pang sarili ko lang ang pagtogtog ng gitara.”

        Gusto ko yung word mo na kapal-muks…yan ang sikreto ko sa pagtugtog sa live audience. May mga magagaling talaga pero di kapal-muks. Ako trying hard na may kapal-muks…ayun malayo rin ang narating ng simpleng pangarap. Nakakatugtog ako sa Misa at isang Disco Band(70′s discos) na nagtiyaga sa aking pag-keyboard.

        —”yang video na yan pang ilang take din yan more than 100 try ata. basta hindi mabilang. pabalik balik… ung pagpapraktis para maging perfect.”

        Nung na-experience kong tumugtog sa mga ‘live’…nag-iiba talaga sa praktis kasi pakiramdaman na sa pagtugtog with the other band members and the singers…pero di naman nawawala sa ‘beat’. Isang very exciting ito sa buhay ko…kasi nung panahon ko halos yata lahat ng teenagers gusto mag-banda & natupad ko din later in life kahit pang private parties lang.

        Maghihintay ako sa mga susunod mo pang recordings.

    • darbs said

      Superlo. kaya naman pala wala kayong kakaba-kaba dahil noon pa man tumugtog na pala kayo infront sa harap ng live audience.

      Sa pagkaka-alam ko po ang pagkakapal kapalan ng muks pinagpraktisan din yan.

      Pero ang alam ko nawawala ung kaba ko pag marami akong kasama sa stage. talking about choral singing group or band as in Marching Band or Orchestra pero ung individual performance mukhang, di pa kayang gawin.

  5. what child is this?…hehe pasko na tlaga. bakit ayaw pakita mukha ni santa claus?

    • darbs said

      Yes Mr. Nonsense napindot mo ang tamang keywords.

      In addition, here are some facts.

      Greensleeves

      Performance Notes:

      Greensleeves is one of the most popular and enduring melodies ever written. This old English folk song was mentioned twice by Shakespeare in the “Merry Wives of Windsor”, and by other writers of this and later periods. During the British Civil War of the 17th Century., Greensleeves was used by the Cavaliers as a setting for many political ballads. The song is equally well known as “What Child Is This?”, the popular Christmas song.

      Mr. Gluklikh arrangement concept:
      In this arrangement, the melody is played in the bass, on the 4th string, with a simple arpeggio accompaniment played above it. With the exception of the open G string in measure 5, the melody should be played by the thumb.

      bakit ayaw pakita mukha ni santa claus?

      Hmmm… “you better watch out. you better not cry. you better not pout am telling you why? bakit ayaw pakita mukha ni Santa clous is coming to town.”

      Bakit nga ba?

      Magandang katanungan.

      Dahil mahiyain?

      What an irony ha or what a cr*p! Kapal muks daw tapos mahiyain?

      What do you think is the right answer Mr. Nonsense?

      So far ito ang answer ko…

      “Mahiwaga ang buhay ng tao…” kaya ito naghihiwaga-hiwagaan ang mukong na darbs.

      Pero ang totoo bakit?

      “Tanging Diyos Lamang ang Nakakaalam!”

  6. wow! christmas is in the air na dito sa blog mo darbs!

    mas maganda sana kong mag-upload ka pa ng maraming videos na gaya nyan. galing mong mag-guitar e!

    • darbs said

      Tenk you po Father Felmar, SVD sa positive thoughtfulness. Sensya na at hindi nakasali doon sa base dahil bigla kasing nag-iba konti ang ihip ng hangin. nakibasa na lamang po ako doon at nanahimik lang muna sa may gilid.

      Sa ngalan ng Christmas spirit totoo po ang sinabi ninyong “Christmas is in the air na…” Salamat sa paalala.

      Well, another encouragement na naman at salamat po.

      Bigla ko tuloy naalala ung tune ng nakaraan. I am not sure kung familiar ka sa awiting ito. Not sure kung si Fr. Honteveros S.J ang sumulat pero ang alam ko himig heswita ang awiting ito.

      Ganito po ang lyrics sa iniisip ko ngayon.

      Sumilang ang araw sa lupa
      O kalangitan nasaan sya
      Tugon ng bituin sa silangan
      Sanggol sa Belen Sumilang
      At ang bubong ng kanyang duyan
      Bituin sa kalangitan

      Ale-lu-ya
      Ale-lu-ya

      hindi ko memoryado but something like that.

      pang x-mas presentation siguro natin yan.

  7. Reesie said

    manoy, kamaayo nimo mo sesta oi! bongga ka gyd! graveh. talentado ka pala. :D

    • darbs said

      hahahah! pastilan kakatawa man sad ta anang “maayong mo sesta manay.

      Kahinumdum hinoon ko sa awit sa gamay pa ko nga nagkanayon…

      Ang gitara ko nga gamay makalipay…

      darn it! i forgot the lyrics… so ang mahitabo ini ang next is just hum the tune

      So here it is…la-la-la-latiraryang-latilaryang-lalalala-latilaryang… darn it! pati next tune morag nahanaw na usab sa panumduman.

      Next…haiz, pagkalami paminawon sa mga bulawanong pulong.

      talentado ka pala.

      Salamat manay… ‘Dayon pas-an sa sariling lingkuranan’

      Remember manay, talentado rhymes na sa sa “tarantado” at sira-ulo”… naa pud baya ko ana. but again, nahisubay ang akong pagka tarantado ug pagka siraulo sa balaod.

      The question on ethics sa pagka tarantado ug sira-ulo?”

      Ihatag ko na sya sa simbahan kay trabaho na na nila.

  8. mtoni said

    manong darbs dapat masundan yan.

  9. jun-g said

    ang galing naman! sana pala sinama kita sa post ko ngayon. mga PINOY YOUTUBE STARs…

    panalo darbs! panalong panalo!

    • darbs said

      @Jun-g the S.J, salamat na naman po sa dalaw …

      Sa imong pagbisita, nga matud mo pa sa imong gibungat (avoided the word “gipamulong” out of respect to you…)

      mensahe nga diin mipatigbabaw ang pagpabukad sa kasing-kasing. susama sa pagbubo sa tubig ngadto sa mala nga yuta tangag ang tam-is nga mga pulong.

      Not once nga gilitok mo ang pulong kadaugan… ug sa makausa pa gilitok mo pag-usab…kadaugan… sa ikatulo… may ng lang pero as in “panalong” pero kung kuhaon ang ng… mahimong tulo.

      SALAMAT!

  10. hephephoraaaaaay! (100 x)….

    …..wa ko masabi…nabigla ako sa ganda ng tugtog….ipinikit ko ang aking mga mata para makapagconcentrate…unti-unti …nabubuo….ang aking imahinasyon……ay PASKO na pala….dito kasi sa Italya di ramdam hangga’t di sumsapit ang kalgitnaan ng disyembre….

    galing ng kapa ni darbs! hephephoraaaay! (5 x na lang…napagod na ako eh!)

  11. [...] Thank you Kaye! [...]

    No problem, darbs! Let’s flood cnn with our votes for this Filipino hero who makes me proud of our race. And let’s pray more youth follow his footsteps. Ü

    …makes me proud too, in other words me two and ALL the TRILLIONS OF OTHERS OUT THERE!

    Let the EMAIL FORWARDING/FLOODING with the POWER TO VOTE begins…

    Note: There is a rule that TRILLIONS OF US COULD VOTE again! and again! and again! – the infinite voting…

    Think of the kids in the streets . . .

    lagda: darbs

  12. Na-educate ako sa presentation ng iyong anak at siyempre magaling ang direktor. Sana may youtube na rin nung panahon ko…kodakan lang kasi kami noon. May ipinamana ka na pala sa iyong anak…ang pagtugtog sa gitara…clap…clap…clap.

    Naghihintay sa susunod na kabanata.

    • darbs said

      Salamat po superlo. pero during sa test ng Citizenship walang tanong hinggil sa Native Americans.

      Lahat panay… why the europeans came to America? Why do we celebrate thanksgiving? who is the civil rights leader? What is the form of government? Who is your state senators? Head of state?

      Walang tanong kung who invented kayaks? or anything tungkol sa native americans.

      Pero kung sa inyong pag review, mayroong question about netib amerikan paki-bigay na lang ng info.

      Next kabanata po doon ko na i-publish sa November 11, 2009 dahil un po ang araw na bumisita kami doon sa Museum of Natural History.

      Salamat po superlo sa pag-subaybay at sa lahat ng tumatangkilik sa blog na ito.

  13. dFish said

    NGILNGIG (korek spelling ni Bay) man diay ka ka Darbs sa gitik-gitik sa gitara. Pang morning prayer sa NDAS bay. Last week, babad ko kay 6stringer sa Youtube. Da bes pud – diay sampol sa iyang it might be you, morag imong kamot gasuroy-suroy: http://www.youtube.com/watch?v=RgAUVb9P6Oo

    • unsa man ka diha dfish bro? ayan ka aya?apay napukaw ka?

      lakay darbs, tingkyu tingkyu un unay ah, ajay kanyak han ko pay naaramid ta nagado talangka iti internet koneksyon ittoy,pag oki na ang aking connection, will update everything

      • darbs said

        napukaw isuna?

        Ag-mamadre nga Lee, alam mo ba ang napukaw in Visayan? Nagising.

        napukaw in Ilongo is nabugtaw.

        Napukaw in ilokano is Nahanaw, Nawala, Nawagtang…

        ajay kanyak han ko pay naaramid ta nagado talangka iti internet koneksyon ittoy

        No problem Mam, Lee. uray no awan iti link okey pa rin basta bibisita ka lang okey na un!

        tenk you ulit.

    • darbs said

      @Dfish. Salamat sa Correct Spelling. Maka-dako pud baya sa kasing kasing ang madunggan usahay ang correct spelling.

      Truth is I was not a gitarir sa NDAS. Yes, I accept the fact na nagpapraktis din akong mag-gitara noon “dreaming” na somehow someday, makakagitara din sa loob ng simbahan.

      I played trumpet, dfish. Trumpeta ang instrument ko. TOROTOT BA BAI!
      Kahit itanong mo pa kay ispirilitsugas. Wait alam kaya nya un?

      Anyhow, ang paatik kunuhay nga tirada ni darbs sa nakaraang panahon mao ang “Feel So Good” ni Chuck Mangione. Nia ang sample sa maong awit “Dedicated to all the girls I loved before” este dedicated diay kang Misis… mag-ayog maput-lan. heheheh…

  14. [...] school around 2006. And gladly, I did it because in 2009, when I needed the song to be part of my “saw-saw de youtube de salawasaw: Iho de Mungking, pabaga de kapal muks”, I could no longer find the file, and HOWAA! – my former classmate “saves” the [...]

Leave a Reply

 
Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

