EXODIANS

Netizens of The Word

2009 Spring: strawberry picking

Posted by darbs on June 15, 2009

This land is mine.
God gave this land to me.

kapatas

Ang Kapatas

One of the outdoor activities here in New York City  in this time of year  (spring till summer)  is fruit picking.

Fruit picking includes, apple picking, peach picking, cherry picking and even peking duck.

Frankly, of  all these years living in New York City,  I had have never been in a strawberry farm.  Today, we are going to travel  one an a half hour  outside New York City to see the STRAWBERRY PLANTATION.

2009-strawberry-picking-road

Strawberry Plantation: One and half-hour drive outside New York City. Best time of year for Strawberry picking. Dated: June 2009

The deal for this type of outdoor activity is to  bring your own food.  Here are the regular food we usually prepare for the occasion. Simple yet, katakam-takam!

Broiled Drumstick
broiled-chicken

Broiled Fishbroiled-fish

inihaw-na-pusit
Inihaw na pusit
pusit-ingredientsPang sawsawan

steamed-crabs

chicken-curry-

Steamed Crabs Curry Chicken

plantation-workers1

The plantation laborers in action

Child labor with proper attire is acceptable.

ideal-attire

plantation

We drove this far and experienced how it was to pick the fruit of the land.

did-it_rain-last-nightWet Ground

Strawberry Farm

Back ache after the cheap labor is not our problem

Literally, you pay the fruit of your own labor

Literally, you pay the fruit of your own labor

darbs-strawberry-09
straberry strawberry-fruit

strawberry-planting

strawberry-picking

Tragedy sa may kalye: Who Killed Bambi?

Drive Safely: Slow down Bambi is around

Drive Safely: Slow down Bambi is around

Who's lying on the side of the road

Who's lying on the side of the road

Not sure but it looks like

Not sure but it looks like

A victim of hit and run

A victim of hit and run

strawberry-bambi3

Who did this?

Who did this?

Doe a deer, she is a female deer

Doe a deer, she is a female deer

16 Responses to “2009 Spring: strawberry picking”

  1. dencios said

    lol @ peking duck. hinanap ko pa bossing, wala namang duck pala lol.

    i have never been to a strawberry farm either pero ive been to pili farm sa bicol. meron kame nyan outside bakuran.

    neweys broiled drumstick and steamed crabs looks yummy. bet you guys must be more than a dozen kasi outdoor activity iyan pero ang handa ay parang pang fiesta. sarap naman🙂

    btw si bambi kawawa naman. sana mapakinabangan siya ng tiger and lions or wild cats.

    • darbs said

      sensya na bro sa peking duck, sounds like picking kasi. hehehe.

      good to know na mayroon din pala tayong ganito sa bicol, pinas. wala nga pala akong nakitang seed sa loob ng strawberry. saan kaya sila kumukuha ng seedlings. ma-research nga.

      hahaha! a dozen? oh yah! you guess it right! wait… nagbilang… bumibilang… binibilang…5 + 5 = 10. Almost lang pala ang guess mo. mga sampu ka tao ang kasama.

      si bambi, in my barriotic mind, napakasayang talaga. kung sa wild sana un nagpyesta na sana mga hayenas, tiger, at liyones. kung sa baryo naman, malaking handaan na sana un o puedi na rin sanang pagkaperahan ang karne. masarap pa naman ang laman ng Deer.

      Sa totoo, dalhin ko sana pauwi pero ung mga kasama nag protest dahil baka daw may sakit at blah! blah! blah!

      Sa ganitong sitwasyon, naalala ko na naman ang pilipinas. SUS, KUNG SA PILIPINAS LANG SANA ITO.

  2. Reesie said

    haha, ang saya naman! sana maka experience din ako ng ganyan! ang sarap pa ng baon niyo, darbsky! gigutom noon ko.

    • darbs said

      hay manay abi mo kung unsa ang akong na remember pag kodak kodak nako, intawon ang imong mga nga pictures nga makita dinhi sa adlaw nga gataligsik.

      nia ang link: http://reesie.net/2009/06/flowers-in-the-rainy-days/

      Kay ang camera nga akong gigamit is What you see is what you get lang man nga camera.

      ang akong nindot nga camera nga unta akong praktis-pratisan aron mahanas nga sama kanimo with the fading effect, sus gikawat man sa akong gitrabahoan. Nia ang gamit tag .99 cents lang nga camera. point and shoot na lang. hehehe.

      Kaon na ta manaaaay!

      Ug ang atong drinks mao ang Strawberry Shake: yogurt, milk, Vanilla Ice Cream, banana and teaspoonful nga HONEY!

      hehehe.

  3. […] 2009 Spring: strawberry picking « EXODIANS […]

  4. una sa lahat…sarap naman ng food! yung sa malapit sa baguio…doon minsan nag-strawberry picking kami doon…ang saya din…

    tayong mga urban dwellers maganda talagang may kontak sa mother earth….

    Right to replyBlu, salamat sa dalaw at sa info. eventhough hindi pa ako nakapuntang Baguio pero at least alam nating meron din palang strawberry field forever (lyrics sa beatles) doon. you are right, masaya talaga ang strawberry picking and come in contak kay Mama Earth (spiritual/religious feeling) so refreshing. once again thanks!

  5. Mahalia said

    my arms are falling off sa kakapick ng strawberry. sinabi mo sana dahil may tanim kaming strawberries, libre na ang pick. iuuwi nyo mga tatlong baldeng strawberries. Naggawa na ako ng jam, jelly syrup. Kahit sa panaginip strawberry pa rin. But its good to know you experienced it. Magandang pampasaya sa mga bata

    Right to reply: hahaha, kaya naman pala talagang may disclaimer doon “pick at your own risk”. Really, may tanim kayong strawberry? sa totoo dito lang ako nakakita ng strawberry. Well, ung jam, jelly syrup mo ibigay ko na lang ang link ng blog entry mo tungkol dito, entitled, The Big Difference between Store-Bought and Home-Made . Yap, experienced strawberry picking newbie indeed. hindi na ako ignoramus pati sa batang kasama. hehehe. Salamat sa dalaw.

  6. Snow said

    Nakakagutom ang mga pictures! ^_^

    Rights to reply: nakakagutom picture pa lang yan. ano na lang kaya ung reality. na remember ko ang daming pang dessert and healthy drink: papaya juice recipe blog entries mo ang daming pang dessert diyan.

  7. langyaa hahaha kinilabutan ako sa last pic! tawa pa naman ako nang tawa sa child labor! kainisss kaaa!!! hahahaha! nanindigan balahibo koooo! waaaa!!!!

    Right to reply: Welcome uli kamahalan! Salamat naman at binigyan mo ng konting panahon ang pag blog hop. alam kong bising bisi ka sa pag retrieve sa disputed blog entry at pag imbistigate doon sa mga nakisali sa coup ‘d etat in reference sa pagbabalik sa mga bling-bling ni Imelda na galing talaga sa kanyang pinaghirapan noong “sila daw ang nag-mamay-ari sa lahat ng ari-arian sa Pilipinas kasama na ang mga Tasaday Civilization.

    • nope indi ako nag-blog hop, binalik ko yong entry at comments at hinahanap ko yong hubaran hehehe

      • darbs said

        I know. may utang pa ako. i have no idea kong papaano ko gagawin ang paghuhubad na ito with class and tolerance. Salamat sa paalala Reynz. I will take note on this one. pag makapag-isip na ako kung papaano na hindi naman tayo mabuhusan ng tubig sa senate at hindi magmukhang baboy, i will get back to you. hehehe. thanks for passing by.

  8. Roy said

    sarap sigurong mamitas!

    ni sa baguio hindi ko pa na-experience yan

    medyo nakakalungkot nga yung last picture, kawawa naman yung deer

    Right to reply: hello sir Roy! nice to see hear from you.
    salamat naman at nakabisita ka. alam ko bising bisi ka. hindi ko alam na you are all over the blahgesper pala. u are one hard working blogger.

    Sa atin atin lang tu. ang totoo, lahat ung na strawberry pick ko kinain ko na kaagad. hindi naman kasi tinitimbang ung mga pickers before and after the picking.

    besides, okey lang naman daw ang kumain ng strawberry doon, so kinain ko na lahat ung na pick ko. pasok lahat sa sikmura.

    imagine ikaw na ang nag pick, babayaran mo pa ung na pick mo. just doesn’t make sense to me.

    pero ung ibang kasama of course enjoy na enjoy sila sa idea na sila ung nag pick at binabayaran nila ang strawberry na naging fruits sa kanilang labor.

    Oh, by the way mas malalaki pala ung mga nabibili kong strawberry sa may Supermarket na hindi na ako nagsusunog ng gasolina. hehehe.

  9. chuva said

    Nagutom ako nung nakita ko yung alimasag at manok. Bigla akong nagulat nung nakita ko si Bambi… kawawa naman. Ginawa ba ninyong tapa?

    Hahah!

    Hoy, taga New York ka pala… madali kang i-eyeball….

    Musta musta!!

    Chuva

    Right to reply: Chuvaa! welcome! buti naman at napasyal ka. musta? well, ma-beauty pa rin bro! yap, Big Apol parts! eyeball? no problem! sa bandang Macy’s Manhattan puedi na rin. After that punta na lang kaagad tayong Tad’s. Ewan ko kung gusto mo ung number 6 nila. un ang palaging inorder ko. with extra union and salad on the side. basta ang usapan walang pictyuran. hehehe. Salamat sa dalaw!

  10. Dee said

    Dami niyo namang baon!😀 Wow! Gusto ko iyong crabs. Parang fun talaga mag fruit picking, noh. Hindi ko pa na try iyan, pero iyong sis ko dati e nagyaya na mag orange picking daw kami. Di naman natuloy.

    Ay, kawawa naman iyong deer. Ano ba naman iyong gumawa nun!

    • darbs said

      @Dee, dapat may baon talaga dahil may kamahalan (not Reynz) hehehe … I mean very expensive ung mga pagkain sa banda doon. Sandwich puedi na sana pero masarap din kasi ung piknikan na sulit ung kainan.

      I am glad you mentioned orange picking. Interestingly, mukhang wala akong narinig na Orange picking ah! ma check nga yan.

      hahaha! mukha ngang kawawa ang deer pero sa totoo lang ang feeling is mas nasasayangan ako compare sa awa dahil pagkain kasi ang tingin ko doon. alam mo na karne din un ano. sana ung nakabangga sa deer sya na lang sana ang kumuha. sana nga di ba? Salamat sa dalaw. hangtud sa sunod Dee!

Leave a Reply

 
