EXODIANS

Netizens of The Word

New York Yankees: The 2009 World Series Champion

Posted by darbs on November 5, 2009

efren-pflorida

Harbat: Mr.Nonsense

I accept the fact that I am not really a baseball fan. Baseball game is a little, shall I say. . . could not say it… baka babatuhin ako nang mga panatiko, mahirap na.

Ang baseball pa naman is considered “AMERICAN PASSTIME” at marami dito sa paligid ligid na itong baseball ay ginawang relihiyon. Wala ka nang ibang marinig sa kanilang mga bibig kundi puro baseball na lamang. Para bang ang buhay nila ay nakaikot na sa larong ito. Hey, what can you do?

I’d been to the Old Yankee Stadium once around 2006 to watch the ball game patiently. (somebody offered us free tickets but after that nada…)

New York Post Headline

New York Post Headline

Hindi naman siguro masama ang maki-saw-saw na naman tayo nito.  Kaya ito ang share for the occassion; the HAPPY MOMENT!

“Congratulation na lang sa New York Yankees! Maki – YEHEEY!

Mahirap bang gawin yan?

10 Responses to “New York Yankees: The 2009 World Series Champion”

  1. lee said

    base muna

    • darbs said

      malaki talaga ang influence ni Fr. Fel kaya di ko maiwasan ang sabihing base points ka na rin.

      pag-isipan ko muna kung ano ang presyo na ibibigay para sa iyo Maam Lee.

  2. lee said

    gumaganti lang lakay at ikaw ang naka base sakin dun kanina.
    sus, kanina pa dapat ako nakapasok naka base kaso ang bagaaaaaaaaaaaaaaaaal ng aking connection.
    kung dyan ay baseball, at sa south asia at ibang lugar ay kricket, pinas basketbal, dito marami silang sport na kinalolokohan isa na ang table tennis at badminton kaso nung maging international ang yao ming, basketball na rin sila humahataw.
    wala akong hilig kahit anung sport, hanggang ngayon nagtataka parin ako kung bakit kelangang mag agawan sa iisang bola samantalang pwede namang magtigi tigisa

    • darbs said

      tagalang napakabagal siguro dahil between g and l there are at least 17 a. kung tama ang bilang ko. twice na binilang palagay ko tama ang counting. di naman siguro complicated ung bilangan like z=2MC Hammer.

      Yao Ming pala ang parang ambassador ng basketball. Ibig sabihin pag maraming humahataw ibig sabihin na tap na rin ang market ng nasyon ng ilang bilyong katao. good for basketball sport industry kapitalismo at consumerismo sa mga nabebentang basketball parapernalya and of course televesyon ratings.

      nagtataka parin ako kung bakit kelangang mag agawan sa iisang bola samantalang pwede namang magtigi tigisa

      may problema dahil ang pag-aagawan na naman ung hoop. ibig sabahin tig-iisang hoop na rin.

      Ah! – my idol of all times. noong kapanahunan ni Michael Jordan.

      Source: wikipedia

  3. Maki Yehey na rin!

    Hanggang basketball lang ako. At di ko kaya ang ‘American Passtime’ nila. Siguro kung may anak akong lalaki baka maki-sawsaw na rin ako.

    Pero kung may free tickets…solve ako para ma-experience ko naman ang ‘American Passtime’…hehe.

  4. darbs said

    @Superlo. salamat sa yeheey! ano nga ung baseball team sa inyo? Dodgers ba?

    totoo ka, pag may anak medyo makisaw-saw din. besides affordable lang kasi dito ang parapelnalya ng baseball like gloves, palo-palo at sangkatutak na baseball balls kaya passing passing sabay batting batting na lang doon sa park para naman sabihing practioneer din tayo sa american passtime.

    maki-amerikanismo na rin.

    kung walang free tickets there is no way na mapupuntahan ko yang baseball game na yan. manonood na lang ako ng highlights during the nightly news.

    sa totoo lang lo during the game naghihilik ata ako noon. hahahah!

    • superlolo said

      SF Giants dito Darbs…pero nakiki-Giants lang ako.

      —“maki-amerikanismo na rin.”

      Siguro baka pag may apo na ako na lalaki…dun na lang ako hahabol sa ‘american passtime’…salo-salo at palo-palo ng bola.

      Minsan sa sosyalan sa Kano. Magtatanong sila kung ano daw ang pinagkaka-abalahan ko na sports…hehe para may maisagot lang..sabi ko basketball lang…NBA lang…pero sa kanila parang kulang yung sagot ko…hehe.

      Yung batch ni MJ sa Bulls ang last ko na sa kasagaran sa NBA sa atin. Saludo rin ako kay MJ.

      • darbs said

        Magtatanong sila kung ano daw ang pinagkaka-abalahan ko na sports…hehe para may maisagot lang..sabi ko basketball lang…NBA lang…pero sa kanila parang kulang yung sagot ko…hehe.

        Tama ka talaga Superlo. Especially kung mga puti ung kausap mo dahil ang pag-aakala nila based sa aking mga kausap na may pagka mata-pobreng putianon, sabi pa na ang basketball sport daw ay pang-itomix daw.

        May isa nga ditong kakilala na hate na hate nya ung basketball dahil halos lahat na naglalaro puro kaitomix. Ang hindi niya alam na most owners ng mga team na ito ay mga puti.

        Ang pinoy naman na sport lalo na pag pumunta kang bandang Florida, pinag kaabalahan naman nila ay ang Tennis.

  5. Alkapon said

    Thanks for this post, this reminds me my old days…

    Nag start ako ng baseball as little league at the age of 10, naging champion din sa mga ibang tournament ang aming team dati.. until highchool naging active din ako until na napasama ako sa palarong pambansa.

    Nag try out din ako for national TEam sa Rizal stadium with the previous baseball commissioner now Baseball president Hector Navasero, but unfortunately, hanngang try-out lang.. mas marami kasing magaling sa akin. ha ha ha

    Ang baseball ay naging bahagi rin ng buhay ko..

    • darbs said

      Wow! PALARONG PAMBANSA?

      Now, that is serious Alkapon. You belong sa topnotch na athlete bro!

      Salute and hats off of course. Hindi basta bastang atlet ang nakakaabot sa naabot mo. Higit sa lahat baseball pa! Interesting… dahil ako kahit palarong pampurok hindi makakapasok or kahit nga school intramurals hanggang water boy lang talaga ako. Seriously… kaya saludo ako sa mga atlet dahil isa yan sa mga skills na tulo lang ang laway ko but appreciative sa mga taong may kakayahan. maka bow na nga…

      By the way, kung nandito ka sa kinalalagyan ko ngayon at yan ang skill mo at palagay ko you still have the touch and the heart of an athlete, baka gawin pag-aagawan ka sa mga baseball team dito. Not only that, dagdag income din yan dahil puedi ka ring mag-par time coach and/or trainor sa YMCA.

      Pero higit sa lahat baka gawin kang diyos nitong mga panatiko sa larong baseball pag nakita ung laro mo. heheheh. Kumbaga among the mortals ikaw ung pinaka-immortal.

Leave a Reply

 
