EXODIANS

Netizens of The Word

Happy Thanksgiving Day America!

Posted by darbs on November 26, 2009

This is the time of year when we give thanks – – and thankful for – – to the fruit of the land – – the country where we live in — the persons/relatives/friends close to our hearts. Most of all, this is the time of year when we have all the reasons/the opportunity and the time to hang out.

Thanksgiving dinner (as what I thought) is not complete without a turkey. No problem, because as far as could remember living in this country, the U.S. Government made sure that there will be turkey in every table!

Of course who can forget our neighbor – Canada, Oh! Canada –  with their thanksgiving offered simple learning skill that rhymes with “glascow-coma-scale” as one Fil-Canadian said in her blog;

Living here in Canada, I learned to make a homemade turkey dinner every thanksgiving. – browny99

Source: Wikipedia - - The early years of thanksgiving day here in America

Why do we/I celebrate thanksgiving day?

Simple. To borrow the words from wikipedia:

Thanksgiving Day is a harvest festival celebrated primarily in Canada and the United States. Traditionally, it is a time to give thanks for the harvest and express gratitude in general.

HAPPY THANKSGIVING!

11 Responses to “Happy Thanksgiving Day America!”

  1. lee said

    happy thanxgiving bhai, sarap nanaman ng mga upakan na turkey na dito ang counterpart ay pato, naalala
    ko tuloy bigla sa probinsya pagka i-celebrate ang harvest wala naman kaming turkey,o kahit manok o kahit ibon man lang,ang
    handa doon pag harvest ay hala lang sige lang bayo ng pinipig at lalagyan ng fresh na gata at paghalu haluin na dun yung mga sahog na sago, saging, kamote, ube, at yung pinipig, hala ginatang hilaw at lagyan pa ng yelo at ng malamig, hmmmm ang bango ng pinipig na mimiss ko tuloy, kaso wala ng bukid na pagtataniman, ginawa na lahat na housing.
    happy thanxgiving ulit and enjoy the turkey.

    • dencios said

      agree ako bok, sarap upakan ng bonggang bongga ang turkey na ito. naglaway ako promise. kuha na lang ako ng rice tas saka ko tignan ang pics haha

  2. lee said

    dumaan lang ulit ako bhai, kasi naman gutom nako pero diko alam kung anung kakainin ko, nakita ko kasi ito ng umaga at ito na lang ag pinapangarap ko mula kanina hanggang ngayon kaya parang wala akong gana kumain ng iba, sigh, kung nasatin lang ay madaling makapunta ng andok at maraming nilitson na sisiw, oo sisiw, kasi nga ang liliit na dina mukhang manok.

  3. alkapon said

    Ang sarap naman ng lechon turkey, matagal na akong hindi nakatikim ng ganyan… nagutom tuloy ako parekoy.

  4. Ang sarap ng handa mong turkey. Kahit via online nabusog kami sa katititig dyan. Anong sauce that goes well with turkey? Ahehehe. Di ko pa naranasan yan eh. I’m more like Lee with pinipig in coconut milk. Isama na rin natin un. Puede na un, tagal ko na ring di natitikman un eh.🙂

  5. Wow! Delicious foods!

  6. 3 am here sa pinas. nagutom na ako!!!

  7. waaahhhh…hapi thankgiving din….wala kaming turkey kasi yung friend kung merkano di naman sya naghanda…..

  8. superlolo said

    Pahabol sa Turkey ninyo Darbs…ummm tsarappp. Pangalawang Thanksgiving ko na dito…parang naaalala ko sa atin ang mga piyesta tuwing May 15 sa mga probinsya at mga parokya sa Pinas…na iniaalay kay San Isidro Labrador.

  9. blakenwayt said

    waaah! bat naman ganito! nakakagutom ang site! gusto ko ng turkey! susme! kelan kaya ulit ako makakatikim ng ganyan! hindi pa ako nakakaexperience ng thanksgiving na yan eh! hakhak!

  10. Happy (belated) Thanksgiving, Darbs! I think that bird was even bigger than the one that took over my oven and tried to burn my house down. Looks yummy!

Leave a Reply

 
