EXODIANS

Netizens of The Word

The first snowfall in New York City

Posted by darbs on December 21, 2009

The promise of snowfall finally came on  December 19, 2009. Everyone in the household was excited when snowflakes started pouring down late afternoon. I did not really expect for the snowfall to accumulate as much as quarter of an inch contradicting to the weather people’s report of 14 to 16 inches. Well, what do you expect, they always proved themselves wrong.

Besides, as far as I could remember, we never really had that much of a snow in the past couple of winters. Pessimism based from past experience, in addition to the effect of global warning in mind and the idea of a blog entry, had pushed me to brave the chilly night.

I need to catch the moment that might never happen again. So around 10:00 P.M. before going to bed, I decided to go out and took some pictures.

Once I did that, I could peacefully lay in our cozy bed confident that even if 16-inch snowfall as reported would not come and the snow is all gone when morning comes, does not matter any longer – – I photographed the moment.

I could not take that chance.

With few images of the snowfall in my disposal, I did not care anymore if  I could not  see any snow on the ground in the morning when I wake up.

23 Responses to “The first snowfall in New York City”

  1. lee said

    hays, sa north grabe na rin ang snow buti nalang alam ng bosing kong negative 0 palang e piang piang nako maglakad sa rayuma at wala akong assignment sa norte.
    sus ginuo, sabi ko nung araw (ignoramus pako sa mga snow kala ko sa tate/europe lang my snow)ayoko mapunta ng tate kasi mamamatay ako sa snow, ayun dito din pala my snow, buti nalang buhay pa ko.

    • darbs said

      hahahah! hindi ka naman talaga mamamatay sa lamig kung hindi barong-barong ang tinitirman. siguro naman may heater yung tinitirhan mo. keep and stay warm lang mam Lee.

      • lee said

        salamat ser darbs, di nga ako mamamatay sa lamig e ang bwiset na doktor binawalan akong gumamit ng heater hahahahaha pero dinadaya ko sya, naka blanket ako ng my electric, bahala na kung manigas sa pagka electricuted wag lang sa ginaw.

  2. chuva said

    Nice photos Darbs! Here in my corner of the world… mataas din ang snow… sumakit likod ko sa pagpala.. ano va? Naka-4 inch high heels ako nung nagpapala.. sabi sa akin ng neighbor ko..”What’s up with that?”… sabi ko “It’s cold?! Pakialam mo?” Haha!

    • darbs said

      tenks Chuva! glad you like the photos. tenks din sa paramdam akala ko kinalimutan mo na ako mula nung ma meet mo yung tiga De Janiero, Brazil na maskulado. heheh.

      sori to hear about your back. akala ko ba makakatulong sa form ung 4-inch high heels ba’t sumasakit pa ung likod mo. aw…pala nga pala ang gamit mo as in manual. Ang akala ko ba naman ung snow blower ang ginamit mo.

      By the way, palagay ko ung sinuot mong high heel same siguro nitong picture ano?


      Ito ata ung tinatawag nilang gladiator high heels.

    • darbs said

      @Chuvs, bumili ka na nga ng blower. sabi nitong mama, mura lang naman daw itong blower nya.

      Palagay ko bagay na bagay ung gladiator high-heels mo habang ito ang gamit mong pang-blower ng snow. Anong say mo?

    • lee said

      ahahahahaha ateng, buti di bumaon sa snow ang 4 inches mo hahaha

  3. kaye said

    wow! snow! wala nyan dito sa pinas pero malamig na rin. Merry Christmas, Darbs!

    • darbs said

      @Kaye. Merry Christmas din. sasabihin ko sanang belated pero palagay ko maintindihan naman sigurong kung tutuusin puedi namang araw araw ang Christmas day kung ang premise ay “give love on Christmas day”

      Totoo wala sa pinas ang snow. buti na lang wala dahil ang budget ng paglilinis ng snow is estimated 1 million per inch. (TAX PAYERS MONEY)

      Palagay ko rin, ung mga equipments na gagamitin sa paglilinis naka-PASKIL ang mga mukha ng mga POLITISYAN.

      pero malamig na rin

      Totoo ka. Palagay ko nararamdaman ang lamig especially pag-mag attend ng simbang gabi. Naalala ko tuloy ung Pamaskong kanta, “Malamig ang simoy ng hangin. Kay saya nang bawat damdamin”

  4. dencios said

    boss darbs ang ganda ng mga shots at mukang masrap sa snow pero di ako inggit haha kasi sakitin ako pag winter dito din sa dubai sa north part may snow

    merry christmas!

    • darbs said

      Tenks bossing Dens! Merry Christmas din. Keep yourself warm lang. Yung mga public transportation may mga heater naman. Konting tiis lang ng mga ilang minutes sa paglalakad papuntang bus/train station plus konting tiis kung delay. Dapat layers ang suot. kung malamig pa rin, well, mag-isip na lang ng beach sa tropical island. heheheh. what can you do. by the way, dito pala every beginning sa winter dapat magpa flu shot na. sayang din ang no work no pay, especially kung ubos ang sick leave dahil ginamit noong walang sakit. ouch!

  5. Nung nangangarap pa akong makarating sa Amerika…yan ang laging pangarap ang maka-experience ng snow…pero nung andito na ako…nakupo gusto ko kahit ‘floris’ na lang…yoko na po ng lamig. Salamat sa magandang shots ng umuulan ng Snow…salamat sa pag-share. Maligayang Pasko Darbs!

    • darbs said

      Maligayang pasko din Superlo! salamat naman at nagustuhan mo ang palabas. Naalala ko ung unang snow ko dito parang napaka-exiting. nag-milk shake pa nga ako gamit ang snow. Okey lang naman pero iba ang taste at madali lang matunaw pag kainin mo sa loob ng bahay. dapat doon ka sa labas kumain.

  6. wow sizzling hot dito sa island during the day…malamig lang ng konti pag madaling araw.

    • darbs said

      Ah! Padz tropical island. Maharbat nga ung picture sa Wonderful Olotanga.


      Image Courtesy: fielsvd.wordpress.com

      Sa Pilipinas Padz, sa madaling araw feel na feel ang lamig papuntang simbang gabi. At ang mga bituin na nagbigay liwanag sa kalangitan.

      Dito hindi madaling araw ang simbang gabi.

      Ang Simbang gabi dito sa amin Padz, talagang gabi as in Evening like 5:30 P.M. may 7:00 P.M ang latest was 8:00 P.M.

  7. dFish said

    Lovely darbs. Merry Christmas to you Brotha…

  8. mtoni said

    Sleigh bells ring, are you listening,
    In the lane, snow is glistening
    A beautiful sight,
    We’re happy tonight.
    Walking in a winter wonderland.

    meri krismas manong darbs..

Leave a Reply

 
